Nghiên cứu đề xuất các phương pháp thiết kế hợp lý cho nhóm lỗ khoan đột phá khi khoan nổ mìn đường lò đào trong đá
REASEARCH ON AND PROPOSAL FOR OPTIMAL DESIGN METHODS FOR CUT HOLE GROUP WHEN DRILLING & BLASTING ROADWAYS IN ROCK

Tóm tắt
Một hộ chiếu khoan nổ mìn đầy đủ thường tồn tại 03 nhóm lỗ khoan: đột phá, phá và tạo biên. Nhóm lỗ khoan đột phá là nhóm lỗ đầu tiên được khởi nổ để tạo ra mặt thoáng tự do thứ 2 trên gương lò và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phá nổ của các nhóm lỗ khoan khác. Hệ số sử dụng lỗ khoan (hay hiệu quả) của một hộ chiếu khoan nổ mìn đường lò phần lớn phụ thuộc vào khả năng phá nổ về chiều sâu của nhóm lỗ khoan đột phá. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tối ưu hóa thiết kế cho nhóm lỗ khoan đột phá ở nước ta chưa thực sự được trú trọng, người thiết kế thường lựa chọn thông số nổ mìn dựa trên kinh nghiệm, đôi khi sai số rất nghiêm trọng khi không có phương pháp và thông số tham chiếu cho việc lựa chọn và tính toán phù hợp cho nhóm lỗ khoan đột phá.
Trong bài báo, dựa trên sự tổng hợp và phân tích các phương pháp sử dụng nhóm lỗ khoan đột phá thường sử dụng tại Việt nam; một số thiết kế đã được đề xuất giúp đáp ứng được với sự thay đổi về điều kiện nổ mìn khác nhau cho đường lò đào trong đá trong hoạt động khai thác mỏ hầm lò. Cuối cùng, dựa trên nghiên cứu lý thuyết và kết quả phân tích đồ thị thu được bằng cách phân tích dữ liệu tổng hợp từ nghiên cứu thực tế, nguyên lý tính toán tham số cho các thiết kế lỗ khoan đột phá đã được đề xuất làm cơ sở khoa học giúp phát triển phần mềm thiết kế tự động hộ chiếu khoan nổ mìn trong AutoCAD.

ABSTRACT
A complete blasting passport usually consists of 3 groups of blastholes: Cut holes, auxiliary holes and contour holes. The cut hole group is the first group which is detonated to create a second free surface on the roadway face and facilitate the detonation of other blasthole groups. The blasthole utilization coefficient (or efficiency) of a blasting passport largely depends on the depth of the detonation of the cut hole group. However, in reality, the the design for the cut hole group in our country has not really been focused on. The designer often chooses the blasting parameters based on experience, sometimes the error is very serious when there is no method and reference parameters for the selection and calculation of an appropriate cut hole group.
In this article, based on the synthesis and analysis of the cut hole group using methods used in Vietnam commonly; Some designs have been proposed to meet with different blasting conditions for roadways in rock in underground mining. Finally, based on the theoretical research and the results of the graph analysis, which are obtained by analyzing the data compiled from the practical research, the parameter calculation principle for cut holes designs has been proposed. This is considering as a scientific basis for developing a software which can automatically design drilling & blasting passports in AutoCAD.
Keywords: Cut hole group, underground drilling and blasting passport, blasting of roadways in rock.

Tài liệu tham khảo:
[1] JANG H, KAWAMURA Y, SHINJI U. An empirical approach of overbreak resistance factor for tunnel blasting[J/OL]. Tunnelling and Underground Space Technology, 2019, 92(August): 103060.
[2] ANON. TBM or drill and blast[J]. Tunnels and Tunnelling International, 2003, 35(6): 20-22.
[3] STEINGRIMSSON JÓN HAUKUR; GRØV EIVIND; NILSEN BJØORN. The significance of mixed-face conditions for TBM performance[J]. World Tunnelling, 2002, 15(9): 435-441.
[4] ANON. TBM performance prediction models[J]. Tunnels and Tunnelling International, 2004, 36(12): 23,25-27.
[5] VERMA H K, SAMADHIYA N K, SINGH M. Blast induced rock mass damage around tunnels[J/OL]. Tunnelling and Underground Space Technology, 2018, 71(July 2017): 149-158.
[6] HỒ SỸ GIAO, ĐÀM TRỌNG THẮNG, LÊ VĂN QUYỂN, HOÀNG TUẤN CHUNG. Nổ hóa học – lý thuyết & thực tiễn [M]. Hà Nội: Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, 2010.
[7] JOSÉ OTAÑO NOGEL. Phá vỡ đất đá bằng thuốc nổ (tiếng Tây Ban Nha) [M]. La Habana: Felix Varela, 1998.
[8] OLOFSSON S O. Applied Explosives Technology for Construction and Mining[M]. Second edi. Arla, Sweden: Applex, 1990.
[9] HOLMBERG R. Explosives and Blasting Technique [M/OL]//A.A. Balkema. Lisse: A.A. Balkema, 2003.
[10] ZHOU C BO, WANG P, LEI Y JIAN. Optimization on cut-hole of mining tunnel excavation [J/OL]. Mining Science and Technology, 2009, 19(1): 70-73.
[11] JIMENO C L, JIMENO E L, CARCEDO F J A. Drilling and blasting of rocks[M/OL]//Taylor & Francis Group. 1st Editio. London: Taylor&Francis Group, 1995.
[12] LANGEFORS U, KIHLSTROM B. The modern technique of rock blasting[M/OL]//Almqvist & Wiksell Forlag AB. Third edit. Stockholm: Almqvist & Wiksell Forlag AB, 1978.
[13] PERSSON P ANDERS, HOLMBERG ROGER, LEE JAIMIN. Rock blasting and explosives engineering [M]. sixth printing. CRC Press, 2001.
[14] NGUYỄN NGỌC MINH. Study on optimization of smooth blasting parameters for tunnel by developing an automatic design software. Luận án Tiến sĩ, 2023.

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết

thuvien.qui.edu.vn
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây