Nâng cao chất lượng xây dựng, rà soát, điều chỉnh chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
IMPROVING THE QUALITY OF CONSTRUCTION, REVIEWING AND ADJUSTING THE OUTPUT STANDARDS OF TRAINING PROGRAMS AT QUANG NINH UNIVERSITY OF INDUSTRY
Hoàng Thị Trang, Bùi Duy Khuông
Tóm tắt
Xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo là một trong những khâu trọng yếu, giữ vai trò, sứ mệnh làm cơ sở định hướng cho việc thiết kế, phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội, cam kết và công bố cho người học và xã hội mà các cơ sở giáo dục đại học tiến hành và mong muốn đạt được. Là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, là tiêu chí để đánh giá chất lượng trường đại học và đánh giá kiểm định chương trình đào tạo. Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học triển khai xây dựng và công bố Chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn về công tác xây dựng chuẩn đầu ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã triển khai xây dựng và công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo được xác định là công việc hết sức cần thiết, thể hiện trách nhiệm của Nhà trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.
ABSTRACT
Building output standards of training programs is one of the key stages, playing the role and mission as the basis for orientation in designing and developing training programs to meet the labor needs of society, committing and announcing to learners and society that higher education institutions carry out and wish to achieve. It is one of the important solutions to improve training quality, is the criterion for assessing the quality of universities and assessing and accrediting training programs. Since 2010, the Ministry of Education and Training has issued an official dispatch requesting higher education institutions to develop and announce output standards for training majors. Based on the guiding documents on the work of building output standards of the Ministry of Education and Training, the School has developed and announced output standards for training majors in accordance with the direction of the Ministry of Education and Training; Building output standards for training programs is identified as an extremely necessary task, demonstrating the responsibility of the School in training and fostering to meet the requirements of education and training in the new situation.
Keywords: Output standards, Training programs, National qualifications framework, Training sectors, assessment and evaluation methods.
Building output standards of training programs is one of the key stages, playing the role and mission as the basis for orientation in designing and developing training programs to meet the labor needs of society, committing and announcing to learners and society that higher education institutions carry out and wish to achieve. It is one of the important solutions to improve training quality, is the criterion for assessing the quality of universities and assessing and accrediting training programs. Since 2010, the Ministry of Education and Training has issued an official dispatch requesting higher education institutions to develop and announce output standards for training majors. Based on the guiding documents on the work of building output standards of the Ministry of Education and Training, the School has developed and announced output standards for training majors in accordance with the direction of the Ministry of Education and Training; Building output standards for training programs is identified as an extremely necessary task, demonstrating the responsibility of the School in training and fostering to meet the requirements of education and training in the new situation.
Keywords: Output standards, Training programs, National qualifications framework, Training sectors, assessment and evaluation methods.
Tệp toàn văn
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010). Hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu ra (Công văn số 2196/BGDĐT-GDĐH, ngày 22 tháng 4 năm 2010)2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016)
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017). Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học (Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 5 năm 2017)
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư Ban hành Quy chế đào tạo trình độ Đại học của Bộ Giáo dục và đào tạo (Số 08/2021/TT-BGDĐT, ngày 18 tháng 3 năm 2021)
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Quy định chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 06 năm 2021)
6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ (Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2022)
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Quy định Danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học (Thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2022)
8. Luật Giáo dục đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ngày 19 tháng 11 năm 2018;
9. Nghị định số 99/2019/CĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học;
10. Thủ tướng Chính phủ (2016). Khung trình độ quốc gia Việt Nam (Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016)
11. Thủ tướng Chính phủ (2017). Danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân (Quyết định số 01/2017/QĐ-TTg ngày 17 tháng 01 năm 2017)
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Tin xem nhiều
- Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ
- Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay
- Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
- Nghiên cứu lỗi của động cơ không đồng bộ roto lồng sóc 3 pha1,5kw 4 cực trong trường hợp sự cố thanh dẫn roto
- Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Xây dựng định mức năng suất và tiêu hao vật tư cho thiết bị khai thác và tuyển quặng tại tổ hợp dự án bô-xit Tân Rai và Nhân Cơ - TKV
- Phân tích và thiết kế bộ điều khiển hệ thống phân loại sản phẩm ứng dụng Logic mờ
- Nghiên cứu giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên
- Nghiên cứu mô hình Blended learning trong dạy học toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh