Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay

 23:15 10/09/2023

Từ ngàn xưa ở Việt Nam, đạo đức truyền thống luôn được đề cao vì tính luân lý và chuẩn mực trong việc điều chỉnh các hành vi của con người hướng theo các giá trị tốt đẹp. Bước vào thời kì đấu tranh cách mạng, đạo đức truyền thống được nâng lên một tầm cao mới đó là đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng là nền đạo đức tiến bộ của người cộng sản. Trong xã hội, đội ngũ cán bộ, đảng viên được coi là lực lượng cốt cán trong việc tiên phong, gương mẫu tu dưỡng rèn luyện, thực thi các phẩm chất đạo đức cách mạng để các tầng lớp nhân dân noi theo. Ngày nay, trong xu thế phát triển chung Việt Nam lựa chọn phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực thì những mặt tiêu cực của kinh tế thị trường đang hàng ngày hàng giờ tác động mạnh mẽ đến đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên khiến cho nền đạo đức xã hội bị xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, yêu cầu đặt ra hiện nay là mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận diện được các biểu hiện của suy thoái đạo đức, lối sống đồng thời trên cơ sở lấy tư tưởng Hồ Chí Minh và các quy định của Đảng làm nền tảng cán bộ, đảng viên cần tuân thủ một số vấn đề mang tính nguyên tắc để giữ vững và trau dồi đạo đức cách mạng cho bản thân mình cũng là cho toàn đội ngũ và toàn hệ thống Đảng.

Bảo vệ người tiêu dùng trước rủi ro từ mua hàng trực tuyến tại Việt Nam

 05:31 17/05/2023

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các thiết bị kỹ thuật số đã trở nên vô cùng phổ biến và có tác động mạnh mẽ đến tư duy cũng như hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu, khiến người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến nhiều hơn, làm thay đổi nhu cầu của họ. Trong đó, Việt Nam cũng không hề ngoại lệ, mua sắm trực tuyến đã và đang dần trở thành một hình thức không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Người tiêu dùng hầu như không cần phải suy nghĩ hay gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm hàng hoá mình cần mua, họ hoàn toàn có thể tiếp cận đến những sản phẩm, những nhãn hàng nổi tiếng với chất lượng cao cả ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng. Bài báo đứng trên góc độ của người tiêu dùng để chỉ ra những rủi ro của họ khi thực hiện mua sắm trực tuyến, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm vừa hạn chế các rủi ro trong lĩnh vực này, vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định. Từ khóa: Mua sắm trực tuyến, rủi ro, thương mại điện tử, hành vi người tiêu dùng

Tác động của chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 tới kinh tế - xã hội và những bài học kinh nghiệm ở Việt Nam

 22:23 15/05/2023

Giai đoạn 2020-2021, nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành gói chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 để phục hồi lại nền kinh tế. Trong quá trình thực hiện gói chính sách giảm thuế này của Chính phủ, ngoài mục tiêu phục hồi nền kinh tế toàn đất nước sau đại dịch, còn góp phần hỗ trợ người dân tiêu dùng và doanh nghiệp khắc phục hậu quả của đại dịch để lại. Bên cạnh những kết quả đạt được theo mục tiêu Chính phủ đề ra, cũng như lợi ích mà người dân và doanh nghiệp nhận được thì vẫn còn không ít những khó khăn trong quá trình thực hiện gói chính sách này. Trên cơ sở nghiên cứu sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích số liệu để đánh giá những ưu điểm cũng như những hạn chế của gói chính sách giảm thuế GTGT tới người tiêu dùng, doanh nghiệp, Chính phủ. Từ đó, nhóm tác giả đưa ra những bài học kinh nghiệm có thể là tài liệu tham khảo cho các gói giải pháp khác trong tương lai.Từ khóa: Thuế GTGT, Nghị quyết 43, Phục hồi phát triển kinh tế, Đại dịch Covid-19

Lựa chọn chỉ tiêu kinh tế để đánh giá trình độ thị trường lao động Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa

 23:34 11/04/2023

Trước làn sóng toàn cầu hóa đã tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng nên thị trường lao động càng phải được quan tâm, đánh giá để có đối sách phù hợp. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, qua phần mềm hỗ trợ xử lý số liệu Stata, bài báo đề xuất hai chỉ tiêu đánh giá thị trường lao động là mức độ độ đô thị hóa và tỷ lệ lao động chất lượng cao. Hai chỉ tiêu này đảm bảo ý nghĩa thống kê nhỏ hơn 5% và chúng có thể giải thích được 96,19% sự biến thiên của thị trường lao động. Bài báo đề xuất một phương pháp khoa học mới nhằm đánh giá, đo lường chất lượng thị trường lao động. Hai chỉ tiêu đề xuất được xây dựng trên cơ sở khoa học gắn với thực tiễn chứng minh, giúp các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm có thể vận dụng để đánh giá chất lượng lao động cho đơn vị, cho doanh nghiệp, cho vùng kinh tế một cách nhanh chóng từ đó đưa ra đối sách kịp thời trong quá trinh quản lý.Từ khóa: Đô thị hóa, lao động chất lượng cao, lựa chọn chỉ tiêu, thị trường lao động, toàn cầu hóa.

Giải pháp nâng cao chất lượng tự học học phần Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

 23:21 10/04/2023

Tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình học ở Đại học của sinh viên. Tự học nhằm phát huy tính tự giác tích cực năng lực đọc sách và nghiên cứu của sinh viên để thực hiện nhiệm vụ giáo dục ở các trường Đại học là "biến quá trình đạo tạo thành quá trình tự đào tạo của sinh viên". Học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục về truyền thống cách mạng của Đảng. Qua đó nâng cao về lòng tự hào đối với Đảng và đối với dân tộc Việt Nam.

Xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp khai thác mỏ - chìa khóa để chuyển đổi số thành công

 11:19 07/04/2023

Văn hóa doanh nghiệp được xem như giá trị cốt lõi, là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố khác biệt và nền tảng của sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa số là văn hóa doanh nghiệp, được hình thành và phát triển trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Xây dựng văn hoá số được coi là chìa khóa của chuyển đổi số thành công, nó giúp doanh nghiệp tạo ra và hoàn thiện nguồn nhân lực số với sự đồng lòng, quyết tâm cao, tư duy đột phá sáng tạo, tạo ra các sáng kiến số, để sẵn sàng tiếp thu các phản hồi, đón nhận các thách thức, để biến chúng thành cơ hội mới, từ đó đưa doanh nghiệp có bước tiến vững chắc lên vị thế cao hơn trên thị trường. Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày các kết quả nghiên cứu về: xây dựng khái niệm chuyển đổi số doanh nghiệp khai thác mỏ và những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp; phân tích vai trò quyết định của xây dựng văn hóa số đến thành công của chuyển đổi số; đặc biệt, những giải pháp đồng bộ và lộ trình các bước cụ thể được đề xuất, để giúp các doanh nghiệp khai thác mỏ Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng, hoàn thiện quy trình xây dựng văn hóa số, tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số thành công.Từ khóa: Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, doanh nghiệp khai thác mỏ, văn hóa số.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây