Bảo vệ người tiêu dùng trước rủi ro từ mua hàng trực tuyến tại Việt Nam
Protecting consumers from risks of online shopping in Viet Nam

Lãnh Thị Hoà, Lê Xuân Hương, Nguyễn Thị Thương Huyền

Tóm tắt
Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các thiết bị kỹ thuật số đã trở nên vô cùng phổ biến và có tác động mạnh mẽ đến tư duy cũng như hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu, khiến người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến nhiều hơn, làm thay đổi nhu cầu của họ. Trong đó, Việt Nam cũng không hề ngoại lệ, mua sắm trực tuyến đã và đang dần trở thành một hình thức không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Người tiêu dùng hầu như không cần phải suy nghĩ hay gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm hàng hoá mình cần mua, họ hoàn toàn có thể tiếp cận đến những sản phẩm, những nhãn hàng nổi tiếng với chất lượng cao cả ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng. Bài báo đứng trên góc độ của người tiêu dùng để chỉ ra những rủi ro của họ khi thực hiện mua sắm trực tuyến, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm vừa hạn chế các rủi ro trong lĩnh vực này, vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định. Từ khóa: Mua sắm trực tuyến, rủi ro, thương mại điện tử, hành vi người tiêu dùng

ABSTRACT:
Nowadays, with the continuous development of information technology, digital devices have become incredibly popular and have a strong impact on consumers' thinking and buying behavior. Especially, the crisis from the Covid-19 pandemic has completely turned the global consumer landscape upside down, making consumers continue to shop more online, changing their needs. In which, Vietnam is no exception, online shopping has no longer a strange form for Vietnamese people. Consumers shouldn't have to think or have difficulty in finding the goods they need to buy, they totally can reach out products and famous brands with high quality from domestic and abroad. However, this form of shopping form also carries a lot of potential risks for consumers. The article stands from the perspective of consumers to point out their risks when doing online shopping, thereby suggesting some solutions to both limit risks in this field and protect the rights of consumers, simultaneously boost economic growth.
Keywords: Online – shopping, risk, e-commerce, consumer behaviour

Tài liệu tham khảo:
1. Hời, P. T (2023). Lợi ích và rủi ro của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến hiện nay tại Việt Nam, Khoa Quản trị Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng
2. Tuấn, A. (2023). Việt Nam là 1 trong 5 nước tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Lao động https://laodong.vn/kinh-doanh/viet-nam-la-1-trong-5-nuoc-tang-truong-thuong-mai-dien-tu-hang-dau-the-gioi-1141429.ldo
3. Thanh, H (2021). Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam: Nữ giới chiếm đa số. Kinh tế và đô thị https://kinhtedothi.vn/mua-sam-truc-tuyen-tai-viet-nam-nu-gioi-chiem-da-so.html
4. Chính. D (2023), Gần 60 triệu người Việt tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2022, Doanh nghiệp và kinh doanh. Doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn.
5. https://mifi.vn/nhung-su-kien-ro-ri-du-lieu-nghiem-trong-cua-cac-thuong-hieu/

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết

thuvien.qui.edu.vn
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây