Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học học phần Tiếng Việt nâng cao cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
Solutions to enhance the quality of teaching intermediate Vietnamese for Lao students at Quang Ninh University of Industry
Vũ Thị Thanh Huyền [1], Cao Hải An, Ngô Hải Yến
1 Bộ môn Ngoại ngữ- Khoa KHCB- Trường ĐHCN Quảng Ninh
Tóm tắt
Các học phần Tiếng Việt nâng cao có vai trò rất quan trọng với các lưu học sinh Lào hiện đang học tập tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Việc học Tiếng Việt nâng cao góp phần giúp lưu học sinh Lào nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt, tạo thuận lợi khi tiếp cận, tham gia các môn học cùng với các sinh viên Việt Nam trong Trường cũng như tự tin giao tiếp trong quá trình các em học tập, sinh sống tại Việt Nam. Việc nghiên cứu và áp dụng những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.
ABSTRACT:
Intermediate Vietnamese modules are very important to Lao students currently studying at Quang Ninh University of Industry. Studying Intermediate Vietnamese modules helps Lao students improve their Vietnamese language skills, facilitate when accessing to and participate in subjects with Vietnamese students here as well as confidently communicate in the process of studying and living in Vietnam. Finding and applying appropriate teaching methods to improve the quality of teaching and learning Vietnamese for Lao students at Quang Ninh University of Industry has always been of special interest.
Keywords: Intermediate Vietnamese, methods, teaching quality
Intermediate Vietnamese modules are very important to Lao students currently studying at Quang Ninh University of Industry. Studying Intermediate Vietnamese modules helps Lao students improve their Vietnamese language skills, facilitate when accessing to and participate in subjects with Vietnamese students here as well as confidently communicate in the process of studying and living in Vietnam. Finding and applying appropriate teaching methods to improve the quality of teaching and learning Vietnamese for Lao students at Quang Ninh University of Industry has always been of special interest.
Keywords: Intermediate Vietnamese, methods, teaching quality
Tệp toàn văn
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài, Thông tư 17/2015/TT-BGDĐT ngày 01/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo. https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-17-2015-tt-bgddt-bo-giao-duc-va-dao-tao-97909-d1.html2. Báo cáo đánh giá tổng kết 10 năm đào tạo LHS Lào giai đoạn 2013 - 2022, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, tháng 01/2023
3. Nam, N. T. (2014). Từ phương pháp Ngữ pháp - dịch đến kỷ nguyên Hậu phương pháp, những ảnh hưởng đối với tài liệu và tiến trình giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ ở Việt Nam. Hội thảo quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Việt và Việt Nam học trong trường đại học”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội, 2014.
4. Hòa, N. T. T., Thúy, N. T. D., Thư, T. V. A, Thảo, V. T., & Phương, T. M. (2014).
Nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ Việt - Lào để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Khoa học - 2014 - no.4 - tr.27-35 - ISSN.0866-7594.
https://sti.vista.gov.vn/Pages/danh-sach-tai-lieu-khcn-moi-nhat.aspx?datasearch=[%7B%22FieldSearch%22:%22Keyword_Chuan%22,%22Keyword%22:%22L%C6%B0u%20h%E1%BB%8Dc%20sinh%22,%22Operator%22:%22AND%22%7D]&Type_CSDL=TAILIEUKHCN
5. Phước, L. T., & Hải, N. T. (2018). Hậu phương pháp trong giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Trường Đại học Ngoại ngữ Huế. Hội thảo quốc gia “Nghiên cứu liên ngành về ngôn ngữ và giảng dạy ngôn ngữ lần thứ IV ”, Huế, 2018. http://isase.edu.vn/phuong-phap-moi-trong-day-hoc-ngoai-ngu.html
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Tin xem nhiều
- Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ
- Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
- Nghiên cứu lỗi của động cơ không đồng bộ roto lồng sóc 3 pha1,5kw 4 cực trong trường hợp sự cố thanh dẫn roto
- Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay
- Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Nghiên cứu khả năng cải tạo động cơ quạt cục bộ YBT-52-2 thành động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp
- Xây dựng hệ thống đo, giám sát nhiệt độ, nồng độ khí độc hại và tự động cải thiện điều kiện của môi trường làm việc
- Nghiên cứu sự thay đổi vận tốc sóng trong bê tông sử dụng cát nhân tạo bằng phương pháp thí nghiệm xung siêu âm (UPV)
- Xây dựng hình mẫu người quân tử trong thời đại ngày nay