Điểm bất động của ánh xạ kiểu Kannan đối với hàm điều khiển

 20:47 07/03/2024

Mục đích của bài báo này là mở rộng các kết quả của R. Kannan [1] và J. Gócrnicki [2] cho lớp không gian b- metric mạnh. Cụ thể, chúng tôi sử dụng hàm điều khiển để thiết lập một số điều kiện đủ để ánh xạ kiểu Kannan có duy nhất điểm bất động và dãy lặp Picard hội tụ về điểm bất động trong không gian b- metric mạnh.Từ khoá: điểm bất động, ánh xạ co, ánh xạ kiểu Kannan, không gian metric, không gian b-metric mạnh.
Từ khoá: điểm bất động, ánh xạ co, ánh xạ kiểu Kannan, không gian metric, không gian b-metric mạnh.

Nghiên cứu giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên

 08:59 28/12/2023

Phát triển năng lực cho sinh viên trong đào tạo đại học là yêu cầu của ngành giáo dục đặt ra cho giáo dục đại học, đặc biệt là phát triển năng lực tự học cho sinh viên. Sử dụng tài liệu có hướng dẫn theo module trong dạy học Vật lí đại cương ở Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (QUI) đã bước đầu mang lại những kết quả khả quan, giúp sinh viên nâng cao năng lực tự học từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày tới độc giả thực trạng tự học của sinh viên của QUI, nguyên nhân của thực trạng. Khái niệm, cấu trúc và qui trình soạn tài liệu dạy học có hướng dẫn theo module. Hiệu quả của việc áp dụng giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module nhằm phát triển năng lực tự học ở QUI.

Nghiên cứu mô hình Blended learning trong dạy học toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

 21:12 25/12/2023

Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã và đang tác động hầu hết các lĩnh vực trong xã hội trong đó có giáo dục, tạo điều kiện cho sự đổi mới các hình thức giảng dạy trên nền tảng công nghệ số, trong đó mô hình học tập Blended learning (B-Learning) là sự kết hợp giữa môi trường học tập offline và môi trường học tập online đang là một hình thức dạy học được nghiên cứu và triển khai rộng rãi trong và ngoài nước vì tính ưu việt như: chương trình linh hoạt, dễ cập nhật, đáp ứng mọi nhu cầu người học, nguồn tài liệu học online phong phú, cơ hội giao tiếp mở rộng,…Trong khuôn khổ bài viết, tác giả giới thiệu cơ sở lý luận, ưu điểm của mô hình B-Learning, từ đó phân tích và đưa ra một số giải pháp vận dụng B-Learning một cách hiệu quả trong hoạt động giảng dạy Toán cao cấp cho sinh viên nhà trường.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

 03:57 22/09/2023

Công tác quản lý giáo dục sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của trường đại học, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý giáo dục sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, cần thiết phải nhận diện được các vấn đề then chốt, từ đó đưa ra những giải pháp định hướng đổi mới thiết thực. Bài viết tìm hiểu thực trạng công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh và đề xuất một số giải pháp đổi mới nội dung và phương pháp quản lý, giáo dục sinh viên năm thứ nhất, các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên năm thứ nhất, sự phối kết hợp chỉ đạo Ban giám hiệu, phòng, khoa để đạt hiệu quả tốt nhất trong công tác quản lý giáo dục sinh viên Nhà trường.

Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

 05:20 20/09/2023

Phương thức dạy và học trực tuyến hiện nay được xem là giải pháp tối ưu khi sinh viên không thể tham gia học tập theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên hiện tại để đạt được hiệu quả tối ưu của phương thức này, cả giảng viên và sinh viên cần phải có thời gian để thay đổi và thích ứng, đó là lý do cho ra đời mô hình học tập kết hợp (Blended learning), mô hình này là kết hợp giữa dạy và học theo phương thức truyền thống và trực tuyến, mô hình vừa phát huy được ưu điểm của phương thức dạy học truyền thống vừa giúp giảng viên và sinh viên có thời gian để làm quen dần với mô hình trực tuyến. Trên cơ sở thực nghiệm giảng dạy và khảo sát ý kiến của giảng viên và sinh viên, tác giả đưa ra một số đề xuất để có thể áp dụng mô hình dạy học này vào giảng dạy các học phần tiếng Anh tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCN Quảng Ninh).

Ứng dụng của khai triển Taylor trong bài toán tính giới hạn

 11:45 17/04/2023

Trong bài viết, tác giả trình bày công thức khai triển Taylor, trong đó có khai triển Taylor của hàm hợp, các tính chất mở rộng của vô cùng bé. Các lý thuyết trên là cơ sở để tác giả trình bày lời giải của một số bài toán tính giới hạn phức tạp. Từ đó, người đọc có phương pháp giải được một lớp tương đối rộng các dạng bài tập tính giới hạn từ đơn giản đến phức tạp, trong đó một số bài không thể giải được bằng các phương pháp thông thường như sử dụng quy tắc Lopital, phương pháp sử dụng hàm tương đương,vô cùng bé.
Từ khóa: Chuỗi Taylor, hữu hạn, hàm tương đương, hàm hợp.

Số chiều xạ ảnh và độ sâu module; Phức Koszul

 22:04 16/04/2023

Giải tự do hữu hạn là một vấn đề được trình bày trong khá nhiều cuốn sách về Đại số đồng điều, vấn đề này được J. Herzog tổng hợp một cách rất hệ thống trong bài viết: Finite free resolutions của ông. Bài giảng của J. Herzog đã đưa ra những kết quả rất đẹp về tính chất của một module khi có giải tự do hữu hạn. Trong khuôn khổ của bài báo, tôi chỉ trình bày một mục rất nhỏ trong phần mở đầu của bài giảng: số chiều xạ ảnh và độ sâu module; phức Koszul. Đưa ra các công thức, định lí, hệ quả về chiều xạ ảnh, depth. Chứng minh các định lí nhằm mục đích giải quyết rõ ràng những nội dung mà J. Herzog đưa ra.Từ khóa: dãy khớp; đồng cấu; module; phép giải; xạ ảnh.

Sử dụng Padlet nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

 21:30 10/04/2023

Một trong những phương pháp mới giúp người học nâng cao kỹ năng Viết trong việc học tiếng Anh là sử dụng Padlet.Tuy nhiên, phương pháp này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các trường ở Việt Nam, trong đó có trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện để kiểm tra xem việc sử dụng Padlet có cải thiện kỹ năng Viết của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh hay không; cũng như khả năng, thái độ học tập của sinh viên về ứng dụng này. Nghiên cứu hành động được thực hiện với việc sử dụng cả phương pháp thu thập dữ liệu định lượng và định tính, bao gồm bài kiểm tra trước và sau học kỳ, bảng câu hỏi. Kết quả cho thấy rằng các sinh viên đã cải thiện năng lực viết sau khi sử dụng Padlet và họ thể hiện thái độ tích cực đối với việc ứng dụng Padlet trong học kỹ năng Viết. Tác giả đề xuất giảng viên tiếng Anh nên triển khai Padlet trong giảng dạy tiếng Anh nói chung và việc dạy kỹ năng Viết nói riêng.

Liên kết

thuvien.qui.edu.vn
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây