Bảo vệ người tiêu dùng trước rủi ro từ mua hàng trực tuyến tại Việt Nam
Protecting consumers from risks of online shopping in Viet Nam
Lãnh Thị Hoà, Lê Xuân Hương, Nguyễn Thị Thương Huyền
Tóm tắt
Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, các thiết bị kỹ thuật số đã trở nên vô cùng phổ biến và có tác động mạnh mẽ đến tư duy cũng như hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn hoàn toàn bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu, khiến người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến nhiều hơn, làm thay đổi nhu cầu của họ. Trong đó, Việt Nam cũng không hề ngoại lệ, mua sắm trực tuyến đã và đang dần trở thành một hình thức không hề xa lạ đối với người Việt Nam. Người tiêu dùng hầu như không cần phải suy nghĩ hay gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm hàng hoá mình cần mua, họ hoàn toàn có thể tiếp cận đến những sản phẩm, những nhãn hàng nổi tiếng với chất lượng cao cả ở trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với người tiêu dùng. Bài báo đứng trên góc độ của người tiêu dùng để chỉ ra những rủi ro của họ khi thực hiện mua sắm trực tuyến, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm vừa hạn chế các rủi ro trong lĩnh vực này, vừa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định. Từ khóa: Mua sắm trực tuyến, rủi ro, thương mại điện tử, hành vi người tiêu dùng
ABSTRACT:
Nowadays, with the continuous development of information technology, digital devices have become incredibly popular and have a strong impact on consumers' thinking and buying behavior. Especially, the crisis from the Covid-19 pandemic has completely turned the global consumer landscape upside down, making consumers continue to shop more online, changing their needs. In which, Vietnam is no exception, online shopping has no longer a strange form for Vietnamese people. Consumers shouldn't have to think or have difficulty in finding the goods they need to buy, they totally can reach out products and famous brands with high quality from domestic and abroad. However, this form of shopping form also carries a lot of potential risks for consumers. The article stands from the perspective of consumers to point out their risks when doing online shopping, thereby suggesting some solutions to both limit risks in this field and protect the rights of consumers, simultaneously boost economic growth.
Keywords: Online – shopping, risk, e-commerce, consumer behaviour
Nowadays, with the continuous development of information technology, digital devices have become incredibly popular and have a strong impact on consumers' thinking and buying behavior. Especially, the crisis from the Covid-19 pandemic has completely turned the global consumer landscape upside down, making consumers continue to shop more online, changing their needs. In which, Vietnam is no exception, online shopping has no longer a strange form for Vietnamese people. Consumers shouldn't have to think or have difficulty in finding the goods they need to buy, they totally can reach out products and famous brands with high quality from domestic and abroad. However, this form of shopping form also carries a lot of potential risks for consumers. The article stands from the perspective of consumers to point out their risks when doing online shopping, thereby suggesting some solutions to both limit risks in this field and protect the rights of consumers, simultaneously boost economic growth.
Keywords: Online – shopping, risk, e-commerce, consumer behaviour
Tài liệu tham khảo:
1. Hời, P. T (2023). Lợi ích và rủi ro của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến hiện nay tại Việt Nam, Khoa Quản trị Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Lạc Hồng2. Tuấn, A. (2023). Việt Nam là 1 trong 5 nước tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Lao động https://laodong.vn/kinh-doanh/viet-nam-la-1-trong-5-nuoc-tang-truong-thuong-mai-dien-tu-hang-dau-the-gioi-1141429.ldo
3. Thanh, H (2021). Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam: Nữ giới chiếm đa số. Kinh tế và đô thị https://kinhtedothi.vn/mua-sam-truc-tuyen-tai-viet-nam-nu-gioi-chiem-da-so.html
4. Chính. D (2023), Gần 60 triệu người Việt tham gia mua sắm trực tuyến trong năm 2022, Doanh nghiệp và kinh doanh. Doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn.
5. https://mifi.vn/nhung-su-kien-ro-ri-du-lieu-nghiem-trong-cua-cac-thuong-hieu/
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Tin xem nhiều
- Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay
- Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ
- Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
- Nghiên cứu lỗi của động cơ không đồng bộ roto lồng sóc 3 pha1,5kw 4 cực trong trường hợp sự cố thanh dẫn roto
- Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Xây dựng định mức năng suất và tiêu hao vật tư cho thiết bị khai thác và tuyển quặng tại tổ hợp dự án bô-xit Tân Rai và Nhân Cơ - TKV
- Phân tích và thiết kế bộ điều khiển hệ thống phân loại sản phẩm ứng dụng Logic mờ
- Nghiên cứu giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên
- Nghiên cứu mô hình Blended learning trong dạy học toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh