Xây dựng đề thi học phần đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
Constructing tests to meet the program outcome standards at Quang Ninh University of Industry
Nguyễn Thị Phương, Trương Thị Mỹ Lương, Nguyễn Thu Hiền
Tóm tắt
Bảo đảm chất lượng trong xây dựng và vận hành chương trình đào tạo (CTĐT) theo chuẩn đầu ra (CĐR) là một trong những yếu tố cốt lõi, quyết định chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH). Trong đó đánh giá học phần đáp ứng CĐR là yêu cầu quan trọng trong công tác đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều người chưa nhận thức rõ cơ sở lý luận, tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của công việc xây dựng đề thi và chấm điểm trong chuỗi giá trị hình thành chất lượng giáo dục. Kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng của quá trình dạy học, có tác động mạnh và hiệu quả đến sự thay đổi trong quy trình đào tạo ở trình độ đại học. Khi kiểm tra đánh giá được xây dựng trên cơ sở khoa học, đảm bảo các nguyên tắc nhất định thì sẽ kéo theo sự thay đổi về chất và lượng của chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu giảng dạy, phương pháp dạy học… Bài báo đề cập đến công tác xây dựng đề thi kết thúc học phần tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nhằm đáp ứng CĐR chương trình đào tạo.
ABSTRACT:
Quality assurance in the development and operation of training programs according to output standards is one of the core factors determining the training quality of a higher education institution. In which, the assessment of the course meeting the learning outcomes is an important requirement in the work of ensuring and improving the quality of teaching and assessment. However, at present, many people are still not fully aware of the theoretical basis, the importance and influence of the work of building exam questions and grading in the value chain shaping the quality of education. Assessment is an important part of the teaching process, having a strong and effective impact on the change in the training process at the university level. When the assessment is built on a scientific basis, ensuring certain principles, it will lead to changes in the quality and quantity of training programs, curricula, teaching materials, and teaching methods. … The article refers to the construction of final exam questions at Quang Ninh University of Industry in order to meet the learning outcomes of the training program.
Keywords: Outcomes standards, Education program, End-of-course exam questions, Measuring and assessing learners, Quality of teaching and learning
Quality assurance in the development and operation of training programs according to output standards is one of the core factors determining the training quality of a higher education institution. In which, the assessment of the course meeting the learning outcomes is an important requirement in the work of ensuring and improving the quality of teaching and assessment. However, at present, many people are still not fully aware of the theoretical basis, the importance and influence of the work of building exam questions and grading in the value chain shaping the quality of education. Assessment is an important part of the teaching process, having a strong and effective impact on the change in the training process at the university level. When the assessment is built on a scientific basis, ensuring certain principles, it will lead to changes in the quality and quantity of training programs, curricula, teaching materials, and teaching methods. … The article refers to the construction of final exam questions at Quang Ninh University of Industry in order to meet the learning outcomes of the training program.
Keywords: Outcomes standards, Education program, End-of-course exam questions, Measuring and assessing learners, Quality of teaching and learning
Tài liệu tham khảo:
1. Quyết định số 1982/2016/QĐ-TTg, ngày 18/10/2016, Quyết định phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam;2. Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT, ngày 22/6/2021, Thông tư quy định về chuẩn CTĐT, XD, thẩm định và ban hành CTĐT các trình độ của GDĐH;
3. Đoàn Thị Minh Trinh (Cb), Nguyễn Quốc Chính, Nguyễn Hữu Lộc, Phạm Công Bằng, Peter J.Gray, Hồ Tấn Nhựt, Thiết kế và phát triển chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, NXB ĐHQG-HCM 2012;
4. Trần Đức Khánh (2016), Đo lường và đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội;
5. Brennan, L. R. (2006). Educational Measurement (4th ed.,). Washington DC: American Council on Education;
6. Quyết định 845/QĐ-ĐHCNQN ngày 31/12/2018 Quy định Xây dựng, quản lý và sử dụng ngân hàng đề thi tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Tin xem nhiều
- Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay
- Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ
- Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
- Nghiên cứu lỗi của động cơ không đồng bộ roto lồng sóc 3 pha1,5kw 4 cực trong trường hợp sự cố thanh dẫn roto
- Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Xây dựng định mức năng suất và tiêu hao vật tư cho thiết bị khai thác và tuyển quặng tại tổ hợp dự án bô-xit Tân Rai và Nhân Cơ - TKV
- Phân tích và thiết kế bộ điều khiển hệ thống phân loại sản phẩm ứng dụng Logic mờ
- Nghiên cứu giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên
- Nghiên cứu mô hình Blended learning trong dạy học toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh