Nâng cao chất lượng xây dựng, rà soát, điều chỉnh chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
13:30 21/10/2024
Xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo là một trong những khâu trọng yếu, giữ vai trò, sứ mệnh làm cơ sở định hướng cho việc thiết kế, phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội, cam kết và công bố cho người học và xã hội mà các cơ sở giáo dục đại học tiến hành và mong muốn đạt được. Là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, là tiêu chí để đánh giá chất lượng trường đại học và đánh giá kiểm định chương trình đào tạo. Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học triển khai xây dựng và công bố Chuẩn đầu ra cho các ngành đào tạo. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn về công tác xây dựng chuẩn đầu ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà trường đã triển khai xây dựng và công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; việc xây dựng chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo được xác định là công việc hết sức cần thiết, thể hiện trách nhiệm của Nhà trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.
Bồi dưỡng năng lực tự học tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong kỷ nguyên số
21:51 04/06/2024
Tự học là vấn đề quan trọng và cần thiết đối với sinh viên trong kỷ nguyên số hiện nay. Một số sinh viên còn chưa ý thức cũng như chưa xác định rõ ràng con đường đi của mình, chưa có một phương pháp học tập hợp lý, trong khi yêu cầu về tính chủ động trong học tập là rất cao. Để nắm bắt toàn diện những kiến thức chuyên môn ở bậc đại học đòi hỏi sinh viên phải có nhiều nỗ lực trong hoạt động học tập, đặc biệt phải dành nhiều thời gian cho việc tự học và tự nghiên cứu, cần có một phương pháp học tập đúng đắn, phù hợp và hiệu quả, nhất là đối với học phần tiếng Anh. Sinh viên năm thứ nhất thường thấy đây là học phần khó và khó đạt được kết quả cao. Vì vậy, nhằm phát triển năng lực tự học tiếng Anh cho sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, bài viết đã đề xuất một số biện pháp. Qua quan sát và thống kê, kết quả thực nghiệm cho thấy sau khi thực hiện các biện pháp này, sinh viên đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực về khả năng tự học.
Đề xuất các biện pháp nâng cao tính tự giác, tích cực cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh trong giờ học giáo dục thể chất
21:12 04/06/2024
Tính tự giác, tích cực của sinh viên trong giờ học có ý nghĩa quyết định hiệu quả giáo dục. Trong thực tế công tác giảng dạy môn học giáo dục thể chất vẫn còn nhiều học sinh chưa tự giác, tích cực trong giờ học dẫn đến chất lượng giờ học giáo dục thể chất chưa cao. Bài viết đã đề xuất 6 biện pháp nhằm nâng cao tính tự giác, tích cực trong giờ học giáo dục thể chất cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.
Dạy học theo dự án “ứng dụng của cực trị trong sản xuất” trong dạy học toán cao cấp cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
23:25 29/05/2024
Dạy học theo dự án (DHDA) là một hình thức dạy học vừa có tính hợp tác, vừa có tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, việc đưa dạy học dự án vào dạy học ở bậc đại học cũng như ở phổ thông còn gặp không ít khó khăn. Bài báo trình bày một số vấn đề về DHDA và tổ chức dạy học theo dự án “Ứng dụng của cực trị trong sản xuất” trong dạy học môn Toán cao cấp cho sinh viên trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh.
Nghiên cứu thực trạng văn hóa đọc của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
21:13 29/05/2024
Bài viết trình bày khái quát về Văn hóa đọc của người đọc nói chung, văn hóa đọc của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (ĐHCNQN) nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Thông qua việc khảo sát, tác giả đi sâu vào nghiên cứu thực trạng văn hóa đọc của sinh viên trường ĐHCNQN ở các khía cạnh thói quen, sở thích và kỹ năng đọc. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa văn hóa đọc trong sinh viên trường ĐHCNQN nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường, tạo tiền đề cho việc phát triển nguồn nhân lực trẻ trong tương lai.
Hợp tác quốc tế của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: Bối cảnh, thực trạng và giải pháp thúc đẩy phát triển
21:14 25/12/2023
Trong xu thế phát triển của giáo dục hiện đại, hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo (HTQT) của các trường đại học diễn ra như một tất yếu khách quan và ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của các trường đại học trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Trong bài viết này, nhóm tác giả đã nghiên cứu, phân tích vai trò quan trọng của HTQT trong việc thúc đẩy phát triển trường đại học hiện nay; đánh giá một số kết quả tích cực của nền giáo dục đại học Việt Nam sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; đánh giá thực trạng, kết quả hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, từ đó tìm ra những điểm còn hạn chế, làm cơ sở nghiên cứu đề xuất các giải pháp khắc phục, để phát triển và nâng cao hiệu quả của hoạt động này, mang lại những giá trị thiết thực đóng góp cho sự phát triển nhanh và bền vững của Nhà trường.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
21:54 03/12/2023
vận dụng những kiến thức quốc phòng, an ninh đã học vào thực tiễn. Đồng thời hoạt động ngoại khóa còn giúp cho sinh viên biết cách tự tìm hiểu nghiên cứu để nâng cao mở rộng kiến thức và có thêm động lực học tập, yêu thích hơn môn học GDQP&AN và có thái độ tích cực trong học tập, rèn luyện. Mặt khác, hoạt động ngoại khóa môn học GDQP&AN còn giúp cho sinh viên thể hiện năng khiếu của bản thân, phát huy khả năng ứng xử linh hoạt, nâng cao kĩ năng mềm và hình thành kỹ năng làm việc nhóm. Thông qua hoạt động ngoại khóa môn học GDQP&AN sinh viên được cung cấp thêm các kiến thức, kỹ năng mà chương trình chính khóa không có và có thêm điều kiện rèn luyện thái độ, hành vi, lối sống tích cực, nâng cao tinh thần yêu nước sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
21:17 11/09/2023
Trong bối cảnh hiện nay của nhà trường, với rất nhiều những khó khăn và thách thức, trong quá trình giảng dạy ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng thì việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp là vấn đề được quan tâm hàng đầu. “ Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống” (KNS) là một hoạt động trong quá trình thực hiện giảng dạy nhằm đạt mục tiêu của môn học, giúp học sinh không quá áp lực về mặt kiến thức đồng thời nhận thức đúng đắn về các sự việc, hiện tượng tự nhiên xung quanh mình, từ đó có thái độ, hành động ứng xử đúng và phù hợp với thế giới quan và các mối quan hệ xung quanh mình. Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống thông qua các chủ đề hóa học sẽ giúp nâng cao năng lực của người học, tạo ra những con người có đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Với mong muốn giúp cho học sinh của mình tự tin hơn trong giao tiếp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và bạn bè, có tư duy hoàn thiện để hòa nhập với môi trường, suy nghĩ tích cực, thì hoạt động này là vô cùng cần thiết, giúp cho quá trình dạy và học môn hóa học trở nên có ý nghĩa và bớt áp lực hơn, đồng thời giúp các em có những nhận thức đúng đắn về những sự việc, hiện tượng xung quanh chúng ta, có cách cư xử chuẩn mực hơn.
Xây dựng đề thi học phần đáp ứng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
12:21 10/09/2023
Bảo đảm chất lượng trong xây dựng và vận hành chương trình đào tạo (CTĐT) theo chuẩn đầu ra (CĐR) là một trong những yếu tố cốt lõi, quyết định chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH). Trong đó đánh giá học phần đáp ứng CĐR là yêu cầu quan trọng trong công tác đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều người chưa nhận thức rõ cơ sở lý luận, tầm quan trọng và mức độ ảnh hưởng của công việc xây dựng đề thi và chấm điểm trong chuỗi giá trị hình thành chất lượng giáo dục. Kiểm tra đánh giá là khâu quan trọng của quá trình dạy học, có tác động mạnh và hiệu quả đến sự thay đổi trong quy trình đào tạo ở trình độ đại học. Khi kiểm tra đánh giá được xây dựng trên cơ sở khoa học, đảm bảo các nguyên tắc nhất định thì sẽ kéo theo sự thay đổi về chất và lượng của chương trình đào tạo, giáo trình, tài liệu giảng dạy, phương pháp dạy học… Bài báo đề cập đến công tác xây dựng đề thi kết thúc học phần tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nhằm đáp ứng CĐR chương trình đào tạo.
Nâng cao hiệu quả công tác lập thời khóa biểu các lớp tín chỉ theo tiêu chí đào tạo lấy người học làm trung tâm
22:25 22/08/2023
Xếp thời khóa biểu là một bài toán rất khó khăn và phức tạp. Đối với thời khóa biểu trong trường đại học lại càng phức tạp vì việc xếp thời khóa biểu liên quan đến rất nhiều yếu tố: số học phần mở ra, thời gian học tập, số tiết học, giảng viên, sinh viên, phòng học… Bản thân việc xếp thời khóa biểu là rõ ràng nhưng mục đích, tính tối ưu của bài toán này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có thể rõ ràng. Không có chuẩn mực nào cho việc xác định tính tối ưu của một Thời khóa biểu. Điều khó nhất là ở sự hài lòng của người sử dụng. Sự phức tạp nhất của bài toán xếp thời khóa biểu nằm ở sự mâu thuẫn và phức tạp của các ràng buộc về quản lý tiết dạy và nhu cầu giáo viên. Giải quyết các mâu thuẫn ràng buộc trên nằm ngoài phạm vi tư duy logic của thuật toán và lập trình cổ điển. Vì vậy cần phải có một biện pháp, công cụ hỗ trợ, với bài viết này tác giả nêu ra cách thức, giải pháp để nâng cao hiệu quả và tính tối ưu của công tác xếp thời khóa biểu cho các lớp tín chỉ theo mỗi đợt học của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đáp ứng tiêu chí lấy người học làm trung tâm.
Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học học phần Tiếng Việt nâng cao cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
21:13 22/06/2023
Các học phần Tiếng Việt nâng cao có vai trò rất quan trọng với các lưu học sinh Lào hiện đang học tập tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Việc học Tiếng Việt nâng cao góp phần giúp lưu học sinh Lào nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt, tạo thuận lợi khi tiếp cận, tham gia các môn học cùng với các sinh viên Việt Nam trong Trường cũng như tự tin giao tiếp trong quá trình các em học tập, sinh sống tại Việt Nam. Việc nghiên cứu và áp dụng những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.
Nâng cao hiệu quả quản lý thu hút sinh viên vào khu nội trú Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
22:54 19/06/2023
Việc hình thành khu nội trú tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với các dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của sinh viên ngày càng được các trường học chú trọng để thu hút sinh viên vào ở. Tuy nhiên với thực trạng sinh viên vào ở trong kí túc xá có xu hướng giảm cần phải có một số giải pháp để thu hút sinh viên vào ở trong khu nội trú. Với bài viết này nhóm tác giả chỉ ra thực trạng và đề xuất một số giải pháp thu hút sinh viên vào khu nội trú của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.Từ khóa: Kí túc xá, nội trú, quản lí, sinh viên
Mở rộng và phát triển hoạt động phục vụ cộng đồng trên cơ sở liên kết đào tạo hệ GDNN-GDTX tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
04:58 13/04/2023
Giáo dục thường xuyên là nơi nối lại quá trình học tập của học sinh không thi hoặc không đỗ vào các trường THPT công lập, là nơi bổ sung kiến thức và hoàn thiện kỹ năng, thái độ, phẩm chất để con người được phát triển hài hòa, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Giáo dục thường xuyên được thực hiện tại cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở văn hóa, tại nơi làm việc, cộng đồng dân cư, qua phương tiện thông tin đại chúng và phương tiện khác. Như vậy Giáo dục thường xuyên được coi là một hình thức giáo dục phù hợp với xu thế giáo dục mới, đó là xã hội hóa giáo dục, xây dựng “xã hội học tập, học tập suốt đời”, làm nền tảng cho việc đào tạo nguồn nhân lực phát triển đất nước. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh liên kết với Trung tâm GDNN-GDTX Đông Triều và trường Cao đẳng Việt - Hàn Quảng Ninh quản lý và dạy văn hóa hệ THPT theo chương trình GDTX kết hợp học nghề đã tạo điều kiện cho nhiều học sinh trong độ tuổi đi học được tiếp tục học tập, làm chủ kiến thức, có cơ hội tìm kiếm việc làm.Từ khóa: giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, người học, quản lý.
Tin xem nhiều
-
Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ
- Cán bộ, đảng viên với việc tu dưỡng đạo đức cách mạng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Vệt Nam hiện nay
- Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THPT thông qua các chủ đề hóa học
- Nghiên cứu lỗi của động cơ không đồng bộ roto lồng sóc 3 pha1,5kw 4 cực trong trường hợp sự cố thanh dẫn roto
- Áp dụng mô hình “Blended learning” trong giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh
- Xây dựng định mức năng suất và tiêu hao vật tư cho thiết bị khai thác và tuyển quặng tại tổ hợp dự án bô-xit Tân Rai và Nhân Cơ - TKV
- Phân tích và thiết kế bộ điều khiển hệ thống phân loại sản phẩm ứng dụng Logic mờ
- Nghiên cứu giảng dạy vật lí đại cương có hướng dẫn theo module: Phát triển năng lực tự học cho sinh viên
- Nghiên cứu mô hình Blended learning trong dạy học toán cao cấp tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh